top of page

กระเจี๊ยบเขียวของดีที่โลกรู้แต่คนไทยลืม

อัปเดตเมื่อ 1 มี.ค. 2562

หนึ่งในหน้าที่ผมคือ คัดสรรค์ และ เลือกสรร สิ่งดีๆที่มีสาระประโยชน์ต่อสุขภาพ ต่อคุณภาพของการดำรงอยู่ชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงสุขภาพของท่านๆผู้สูงอายุ อันเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเครือเวลเนสซิตี้เรา และหนึ่งในปัญหาของยุคข้อมูลข่าวสารดิติตอลที่เราพบเจอคือ ข้อมูล ข่าวสารมันเยอะม๊าก ไม้ยมกหลายๆตัว ต้องคิดหาวิธีการกลั่นกรองเนื้อหาให้รอบคอบ เพราะถ้าขืนอ่านและติดตามทั้งหมดคงไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นๆ ผมก็จะพยายามหาวิธีที่จะคัดกรองให้เหลือแต่แหล่งที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ มีความสม่ำเสมอในการให้ข่าวสารข้อมูล และได้ประโยชน์โดยตรงต่อพวกเรา วิธีการคัดสรรกระทำโดยการใช้เครื่องมือค้นหาข้อมูลหลายๆเจ้า ถ้าเจ้าไหนเค้าบอกมาตรงกันว่า เว็บนี้ดี บล็อกนี้ดี ก็สันนิฐานว่ามันจะต้องดีเพราะ มีหลายเจ้าบอกตรงกันว่าดี ต้นทางก็จะมาจาก ๑๐๐ อันดับเว็บเพื่อสุขภาพ ๑๐๐ อันดับบล็อกสุขภาพ เป็นแหล่งที่ได้รับความนิยมและน่าเชื่อถือ จึงอยากให้ทุกท่านที่ติดตามเนื้อหาสาระของเราจะได้มีความมั่นใจว่า ไม่ว่าทิศทางของเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ สุขภาพ คุณภาพของชีวิตและสิ่งแวดล้อม การดูแลผู้สูงอายุ จะหมุนเร็วแค่ไหน หมุนไปทางไหน ถ้าท่านติดตามสาระและข่าวสารที่เวลเนสเราเป็นประจำ ท่านไม่มีวันตกเทรนด์แน่นอน



วันนี้มีเรื่องดีๆใกล้ตัวมาฝากครับ  หลังจากตาลายมากับการเลือกหัวข้อข่าวสารข้อมูลที่น่าสนใจประจำวันผ่านไปร้อยกว่าหน้าแล้ว  อะไรดีๆก็เซฟใส่มือถือไว้แปลวันหลัง  ได้หลายชิ้นแล้วก็เลื่อนหน้าจอไปดูหน้าถัดๆไปเร็วขึ้นกว่าเดิม  แต่ก็ต้องย้อนหลังรูดจอกลับมาที่เก่าเพราะเห็น  ภาพผักสีเขียวๆผ่านตาแว๊บๆ  เขียนบรรยายไว้ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายตั้งสิบประการ ที่มีชื่อเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า  Lady finger (เล็บมือนาง)  อ๊ะ! เข้าท่า   จึงย้อนกลับมาจะดูให้ละเอียดว่ามีอะไรดีตรงไหน   พอเจอหน้าที่รูดผ่านไปดูให้ชัดใกล้ๆก็ถึงบางอ้อ  ว่า  เจ้าผักประโยชน์เยอะ  ที่ฝรั่งเรียกกันว่า  Lady finger นี่ที่แท้มันก็คือ  “กระเจี๊ยบเขียว” บ้านเรานี่เอง   นึกไม่ถึงว่าผักสวนครัวธรรมดาๆในบ้านเราจะเป็นอาหารสุขภาพที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก แถมยังมีราคาแพงอีกด้วย   ว่าไปแล้วกระเจี๊ยบเขียวนี่เป็นเพื่อนเก่าแก่ที่สุดของผม  เพราะวันแรกที่ย้ายบ้านมาจากกรุงเทพมาอยู่เวลเนสซิตี้  ที่พักของผมล้อมไปด้วยดงกระเจี๊ยบเขียว   ได้คุยกับคนสวนที่ปลูกกระเจี้ยบ  เค้าบอกว่าดินเดิมๆที่ยังไม่ปรุงสารอาหารเพิ่มที่เวลเนสเรานี่  เหมาะกับการปลูกกระเจี๊ยบมากที่สุด  ปลูกพืชอย่างอื่นๆได้ผลไม่ดีนักต้องแต่งดินใหม่   แต่สำหรับกระเจี๊ยบเขียวโตดีและได้ผลดีมาก   พอยิ่งมาดูถึงคุณค่าของกระเจี๊ยบเขียวที่มีต่อร่างกายแล้ว  ตัดสินใจง่ายๆเลยว่าต้องลงมือปลูกอย่างด่วน  ถึงจะซื้อในท้องตลาดราคากิโลละไม่กี่สตางค์ก็จริงแต่  เราไม่รู้ว่ามันแถมยา แถมสารพิษ อะไรมาให้เราบ้าง  ลองมาดูถึงประโยชน์ของกระเจี๊ยบเขียวดูบ้างว่าในบรรดาข้อดีมากมายหลายข้อมีข้อไหนที่ตรงกับความต้องการของคุณบ้าง


๑.กระเจี๊ยบเขียวเป็นอาหารที่อุดมไปด้วย  ใยอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของระบบทางอาหารตลอดเส้นทาง  กินกระเจี๊ยบเขียวแล้วจะอิ่มง่ายอิ่มนาน  ให้พลังงานต่ำ จึงเหมาะสำหรับเป็นอาหารในเมนูสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักได้ด้วย

      ๒.ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

      ๓.ในกระเจี๊ยบเขียว  มีสารเพ็กติน  ที่มีบทบาทในการลด LDL หรือไขมันตัวร้าย  จึงช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ระบบหลอดเลือดและการทำงานของหัวใจดีขึ้น

      ๔.ในกระเจี๊ยบเขียวอุดมไปด้วย  สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ที่จะช่วย  ทำลายอนุมูลอิสระอันเป็นตัวการในการทำร่างกายคนเราเสื่อมโทรม  และ นำไปสู่โรคมะเร็ง       ๕.ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้อ  ด้วยเส้นใยอาหารที่มีอยู่มากใน  กระเจี๊ยบเขียวจะช่วยให้แบคทีเรีย ที่ดีในลำไส้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  มีผลช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้ดีขึ้น

      ๖.ดีสำหรับหญิงตั้งครรภ์  ด้วยการที่กระเจี๊ยบเขียวมีปริมาณ โฟเลตสูง  จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งในการลดการบกพร่องของระบบประสาทของทารกในครรภ์มารดา

      ๗.ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง  ด้วยปริมาณ วิตามิน K และ โฟเลต  กระเจี๊ยบเขียวจะช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกในผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี  ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นกระดูกผุกระดูกพรุนได้

      ๘.กระเจี๊ยบเขียว  มีปริมาณโปรตีนที่เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย  เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย  จึงดีสำหรับผู้ที่รับทานมังสะวิรัติ

      ๙.เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำและละลายน้ำของกระเจี๊ยบเขียว มีคุณสมบัติช่วยการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเส้นใยที่ละลายน้ำได้หรือสารเมือกนั้นมีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษและขับถ่ายออกทางอุจจาระ ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยควบคุมอัตราการดูดซึมของน้ำตาลเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายรักษาระดับของน้ำตาลในเลือดได้ดี

       ๑๐.กระเจี๊ยบเขียวมีสารประกอบไกลโคไซเลต (glycosylated compounds) ซึ่งประกอบด้วย โพลีแซกคาไรด์ (polysaccharides) และไกลโคโปรตีน (glycoproteins) ในกระเจี๊ยบเขียว มีฤทธิ์ยับยั้งความสามารถในการเกาะเยื่อบุผิวกระเพาะอาหารของเชื้อแบคทีเรีย เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลริ (helicobacter pylori) ซึ่งแบคทีเรียตัวนี้เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดแผลในกระเพาะอาหารและก่อให้เกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

       ๑๑.มีวิตามิน A และสารสำคัญได้แก่บีต้า แคโรทีน (Beta carotene) แซนทีน (Xanthein) และลูทีน (Lutein) ช่วยในระบบสายตาและการมองเห็น ป้องกันโรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อมและต้อกระจก

       ๑๒.กระเจี๊ยบเขียวอุดมไปด้วยโพแทสเซียม จึงมีสรรพคุณในการช่วยลดระดับความดันเลือดและป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งตัว


ด้วยประโยชน์ของกระเจี๊ยบเขียวมีมากมายกว่าสิบข้อ พอสรุปและรวบรวมให้มาอยู่ในประเด็นเดียวกัน เรื่องเดียวกัน อ่านสั้นๆก็ได้สิบสองข้อด้านบนนี้แหละครับ  ส่วนการเอามาใช้ประโยชน์นั้น  สมารถทำได้ทั้งเป็นอาหารและเครื่องดื่มในแต่ละประเทศแต่ละภูมิภาคก็นำไปประกอบอาหารเมนูต่างๆกันออกไป ของไทยเราก็นำมาผัดกะปิ เป็นเครื่องเคียงในน้ำพริกต่างๆ  หรือ ซอยให้เป็นท่อนๆเล็กๆแช่น้ำค้างคืนไว้  นำน้ำที่ได้มาผสมน้ำผึ้งทานตอนเช้าๆ  ก็จะทานได้ง่ายขึ้นได้ประโยชน์ครบถ้วน  และช้อนเอากระเจี๊ยบเขียวไปทำกับข้าวอย่างอื่นต่อได้อีก   ครัวเวลเนส และ เวลเนสฟาร์มของเรา  ก็สามารถปลูกกระเจี๊ยบเขียวได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ  ท่านใดมาใช้บริการที่ร้านกินทำไม  หรือ ครัวเวลเนส  ถ้าได้เจอเมนูไหนมีกระเจี๊ยบเขียว  อย่าเขี่ยไว้ข้างจานเหมือนที่ผมเคยทำเป็นอันขาด




จาก www.wellnesscitygroup.com ศูนย์ธรรมชาติบำบัดเวลเนสเเคร์ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ดู 801 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page