top of page

ข้าวเพื่อสุขภาพของคนไทย

อัปเดตเมื่อ 29 มี.ค. 2562



ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นข้าวที่มี คุณสมบัติเด่นทางด้านโภชนาการ คือมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ เบต้าแคโรทีน แกมมาโอไรซานอล วิตามินอี แทนนิน สังกะสี และโฟเลตสูง มีดัชนีน้ำตาลต่ำ-ปานกลาง นอกจากนี้ รำข้าวและน้ำมันรำข้าว ยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ดี ซึ่งจากคุณสมบัติข้อนี้ นอกจากจะใช้รับประทานเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง ทางการแพทย์ยังนำไปใช้ทำผลิตภัณฑ์อาหารโภชนบำบัดอีกด้วย


สารอาหารสำคัญที่อยู่ในข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่

ประกอบด้วย

- โอเมก้า 3 มีอยู่ 25.51 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม กรดไขมันจำเป็น มีบทบาทสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตับและระบบประสาท ลดระดับคอเลสเตอรอล

- ธาตุสังกะสี 31.9 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ช่วยสังเคราะห์โปรตีน สร้างคอลลาเจน รักษาสิว ป้องกันผมร่วง กระตุ้นรากผม

- ธาตุเหล็ก 13-18 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม สร้างและจ่ายพลังงานในร่างกาย เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง และเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ออกซิเจนในร่างกาย และสมอง

- วิตามินอี 678 ug ต่อ 100 กรัม ชะลอความแก่ ผิวพรรณสดใส ลดอัตราเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดสมองและหัวใจ ทำให้ปอดทำงานดีขึ้น

- วิตามินบี 1 มีอยู่ 0.42 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม จำเป็นต่อการทำงานของสมอง ระบบประสาท ระบบย่อย ป้องกันโรคเหน็บชา

- เบต้าแคโรทีน (สารตั้งต้นของวิตามินเอ) 63 UG ต่อ 100 กรัม ชะลอความแก่ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง บำรุงสายตา

- ลูทีน 84 ug ต่อ 100 กรัม ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม บำรุงการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยที่หล่อเลี้ยงตา

- โพลิฟีนอล 113.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ทำลายฤทธิ์ของอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

- แทนนิน 89.33 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม แก้ท้องร่วง แก้บิด สมานแผล แผลเปื่อย

- แกมมาโอไรซานอล 462 ug ต่อ 100 กรัม ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด ทำให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ได้อย่างเป็นปกติ ลดอัตราเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง สมองเสื่อม


นอกจากนี้ เส้นใยอาหาร (Fiber) มีอยู่ปริมาณมากในข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยระบบขับถ่าย

ในยุคที่สังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัว รวมทั้งเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) มากกว่า 20 ล้านคน


ปรากฏการณ์นี้อาจเป็นวิกฤติของประเทศ แต่ในวิกฤตินี้ มีโอกาสได้เปิดออกมาให้เห็น เมื่อนักวิทยาศาสตร์ไทยได้คิดค้นข้าวที่มีคุณสมบัติทั้งการป้องกัน และการบำบัดผู้ป่วยที่เป็นโรคในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ขึ้นมาจากห้องแล๊ปวิจัย แปลงทดลอง กว่าจะมาถึงจานข้าวตรงหน้าท่าน ล้วนแต่เป็นขั้นตอนที่ดำเนินการโดยคนไทยทั้งสิ้น ด้วยความใส่ใจในชีวิตและสุขภาพของทุกท่าน ทุกร้านอาหารในพื้นที่ศูนย์ธรรมชาติบำบัดเวลเนสแคร์ ไม่ว่าจะเป็นร้านกินทำไม หรือ ครัวเวลเนส ล้วนแต่มีข้าวไรซ์เบอร์รี่ไว้ให้ท่านเลือกทั้งสิ้น สำหรับท่านที่ไม่เคยทานข้าวไรซ์เบอร์รี่มาก่อน อาจจะรู้สึกไม่คุ้นลิ้นมาบ้าง เมื่อเคี้ยวดูอาจจะรู้สึกกระด้างกว่าข้าวสวยปกติ แต่นั่นคืออาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง บอกบริกรไปเลยครับว่า ขอเลือกข้าวไรซ์เบอร์รี่ ความรู้สึกไม่คุ้นลิ้นจะเป็นแค่สองสามครั้งแรกเท่านั้น หลังจากครั้งที่สามเชื่อว่าข้าวที่คุณสั่งจะเป็นข้าวไรซ์เบอร์รี่ตลอดไป.




ศูนย์ธรรมชาติบำบัดเวลเนสเเคร์ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ดู 280 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page