top of page

ลาเต้สีทอง



พอเข็มนาฬิกาเดินผ่านเวลา ๕ โมงเย็นไปแล้ว เหน็ดเหนื่อยจากงานมาตลอดวัดแปดชั่วโมงแล้ว ก็เป็นช่วงเวลาแห่งความ ฟินด์ด์ด์ แสวงหาสถานที่และบรรยากาศ ฟินด์ด์ด์ ทำ มีร้านกาแฟอยู่ร้านหนึ่ง ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าเวลเนสซิตี้ อยู่ทางซ้ายมือ ชื่อว่าร้านกาแฟ ด๊อกเตอร์ ขับรถผ่านบ่อยๆยังไม่แวะลิ้มลองสักครั้ง ที่ตั้งชื่อร้านแบบนี้คงคาดเดาได้ว่า คนชงกาแฟที่นี่มีดีกรีการศึกษาระดับ ด๊อกเตอร์ คงจะให้รสชาติมากกว่า คนจบ ป๔.ชงเป็นแน่แท้ แต่คงคาดหวังอะไรมากคงไม่ได้เพราะเพิ่งอ่านข่าวมาเมื่อวานว่า มีคนไปลงทะเบียนคนจนจบการศึกษาระดับ ด๊อกเตอร์ตังห้าร้อยคน

พลิกๆเมนูไปดูรายการเครื่องดื่ม อ๊ะ มี ชาและกาแฟลาเต้สีทองเสียด้วย หากินยากนะนี่ เพราะปัจจุบันนี้ ผู้คนฟากอเมริกาและยุโรป กำลังคลั่งไคล้ การรักษาสุขภาพในแนวทางธรรมชาติบำบัด และขมิ้นชันบ้านเรา ที่เราเอามาทาหน้าไก่ชน เอามาใส่แกงเหลืองแกงไตปลานี่แหละ กำลังฮิตติดลมบนอยู่ในท้องตลาดแถบยุโรปและอเมริกา อะไรๆพี่แกก็จะใส่ขมิ้นชันไปเสียหมดทุกอย่าง แต่อาหารและเครื่องดื่มแนวทางตะวันตกที่ เอาขมิ้นชันไปใส่แล้ว ถือว่าถูกต้องตรงใจทั้งไทยและฝรั่งมากที่สุดเห็นจะเป็น ชาขมิ้น สีทอง ที่มีส่วนผสมของขมิ้น มีสีเหลืองอ่อนๆสวยงาม หอมกรุ่น และ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเจียระไนกันไม่หมด คุณความดีของขมิ้นชัน นอกจากบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และรักษาแผลในกระเพาะอาหาร อย่างที่เราๆทราบกัน มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายของเราแล้ว ขมิ้นชั้นยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าบางวิตามินที่เรารู้จักกันหลายเท่า (เช่น วิตามินซี และวิตามินอี) จึงถูกนำมาใช้รักษาในโรคที่คาดว่าจะเกิดจากอนุมูลอิสระ อาทิ โรคมะเร็ง โรคอัลไซเมอร์ และโรคหัวใจและหลอดเลือด

ขมิ้นชั้นมีฤทธิ์ในการลดการอักเสบในร่างกายทุกชนิด

ขมิ้นชั้นมีฤทธิ์ในการต้านการแพ้ มีสรรพคุณสมานแผล

สรรพคุณใหม่ๆที่เพิ่งค้นพบของขมิ้นชันก็เช่น การป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด การชะลอความแก่ การเป็นสารต้านมะเร็งและเนื้องอกต่างๆ



การใช้ขมิ้นชันควรเลือกขมิ้นชันที่ได้คุณภาพ คือ ขมิ้นชันต้องมีอายุอย่างน้อย 9-12 เดือน จึงสามารถขุดเหง้ามาทำยาได้ และต้องไม่เก็บไว้นานเกินไป จนน้ำมันหอมระเหยหายหมด และต้องเก็บให้พ้นแสง เพราะแสงจะมีปฏิกิริยากับสารเคอร์คิวมิน อันเป็นสารสำคัญในขมิ้น แต่ชีวิตถ้าจะทานชาขมิ้นชัน แล้วต้องมาปลูกเองมาตากแห้งเองบดเป็นผงเอง กว่าจะได้จิบชาสีทอง อารมณ์ฟินด์ด์ด์ คงสลายตัวไปหมด ซื้อผงขมิ้นชันสำเร็จรูปมาใช้ครับ แล้วเอาส่วนผสมอย่างอื่นมาเพิ่มเติมเพื่อความอร่อยและมีคุณค่า ให้เพิ่มมากขึ้น

ส่วนผสมและวิธีทำมีดังนี้ครับ

ส่วนผสม

• นม 2 ถ้วย จะเป็นนมวัว นมอัลมอนด์หรือนมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ สารที่มีประโยชน์ในขมิ้นชันที่ละลายในไขมันจะดูดซับเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นด้วยไขมัน)

• ผงขมิ้น1 ช้อนชา

• อบเชย1/4 ช้อนชา

• ชาขิงพื้นดิน1/4 ช้อน

• วานิลลา1 ช้อนชา

• น้ำผึ้ง 2-3 ช้อนชา (ตามชอบหวานน้อยหรือหวานมาก)

• พริกไทยครึ่งช้อนชา (พริกไทยดำเป็นส่วนผสมที่จะขาดไปไม่ได้เลย เพราะพริกไทยจะเข้าไปเป็นตัวช่วยให้ขมิ้นชันสามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้มากขึ้น มากกว่าการไม่ได้ทานพริกไทยร่วมด้วยถึงพันเท่า)

วิธีทำ

1. เพิ่มส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่นและน้ำซุปข้นประมาณ 10-15 วินาที

2. นำส่วนผสมทั้งหมดไปอุ่นให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ

3. เทลงแก้วดื่ม


ทำง่าย มีรสชาติดี มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง คราวหน้าจะมีเมนูสูตรสุขภาพที่ทำง่ายๆแบบนี้มาแบ่งปันกันอีกนะครับ

ศูนย์ธรรมชาติบำบัดเวลเนสเเคร์ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ดู 500 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page